Power nap งีบอย่างไรให้ทำงานได้มีคุณภาพมากขึ้น
การงีบหลับสั้นๆช่วยให้สมองและร่างกายกลับมากระปรี้กระเปร่าได้

             ความเหนื่อยล้าคือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพของร่างกายและสมองเราดรอปลง ยิ่งถ้าเราเป็นสายโต้รุ่ง ชอบตื่นตัวตอนกลางคืน หรือเป็นคนทำงานกะดึก ยิ่งมักจะทรมานกับความเหนื่อยล้าจากการนอนน้อยหรือนอนผิดเวลามากกว่าคนอื่น ดังนั้น ใครที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ไม่ควรพลาดที่จะรู้จักกับ ‘Power nap’ เพราะนี่คือเคล็ดลับคืนความแจ่มใสและความตื่นตัวให้กับคุณ!

ทำความรู้จัก Power Nap อีกหนึ่งวิธีเติมพลังยามบ่ายของคนนอนน้อย

Power nap เคล็ดลับคืนความแจ่มใส

Power nap คืออะไร?

             Power nap เป็นการงีบเพื่อฟื้นฟูร่างกายระหว่างวันจากความเหนื่อยล้าที่มาจากการนอนน้อย รวมถึงการใช้งานร่างกายหรือสมองอย่างหนัก โดย Power nap ที่ดีจะใช้เวลาประมาณ 10-20 นาทีหรืออาจใช้เวลามากถึง 90 นาทีก็เป็นได้

Power nap มีข้อดีอย่างไรบ้าง?

             อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้น Power nap คือเคล็ดลับที่ทำให้ร่างกายและสมองที่เหนื่อยล้านั้นกลับมารู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ นั่นก็เพราะว่าแต่ละสิ่งที่ Power nap มอบให้นั้น มัดรวมกันแล้วจะทำให้เรารู้สึกสดชื่นพร้อมลุยงานต่อสุด ๆ ดังนี้

  1. ฟื้นฟูร่างกายและสมองให้กลับมาตื่นตัวอีกครั้ง
  2. กระตุ้นระบบการทำงานของสมอง
  3. ช่วยเพิ่มความจำ สติ สมาธิ และความคิดสร้างสรรค์
  4. ทำให้สามารถตัดสินใจอย่างเป็นเหตุเป็นผลได้ดีขึ้น
  5. สามารถตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้เร็วขึ้น
  6. ลดความรู้สึกง่วงเพลียเหนื่อยล้า
  7. พร้อมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น และทำได้ดีด้วย
  8. ควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น มีความเครียดลดลง
  9. เพิ่มความกระฉับกระเฉงให้กับร่างกาย 
  10. รักษาสุขภาพของหัวใจและลดความดันโลหิต
เราควรงีบนานเท่าไหร่ไม่ให้เกิดผลเสีย

Power nap ส่งผลเสียอย่างไรบ้างรึเปล่า?

             ถ้าทำถูกวิธี Power nap นั้นก็จะมีแต่ส่งผลดีกับตัวเอง แต่หลายครั้งที่เราเผลองีบไปมากกว่าเวลาที่กำหนด ตรงนี้แหละที่จะเริ่มทำให้ร่างกายก้าวข้ามไปสู่การหลับที่ลึกขึ้น ซึ่งยิ่งหลับลึก ยิ่งไม่ควรถูกปลุกจนกว่าจะครบรอบเวลาที่กำหนด เพราะจะทำให้ตื่นมาแล้วรู้สึกเพลียกว่าเดิมก็เป็นได้ จำนวนนาทีที่เรางีบไปส่งผลต่อความรู้สึกตอนตื่นขึ้นมาดังนี้

  • งีบ 10-20 นาที: เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการ Power nap สำหรับคนที่มีเวลาน้อย เพราะว่าจะตื่นขึ้นมาพร้อมความสดชื่น ตื่นตัว และไม่ง่วงนอน
  • งีบ 30-60 นาที: อาจส่งผลให้ตอนตื่นมารู้สึกไม่สดชื่น เอื่อยเฉื่อย เหมือนเมาค้าง หรืออาจตื่นยากจนหลับยาวไม่รู้ตัว เนื่องจากเป็นระยะเวลาที่เริ่มก้าวเข้าสู่การหลับลึก สำหรับบางคนอาจส่งผลดีให้ความจำดีขึ้น แต่บ้างก็อาจจะทรมานกับอาการปวดหัวได้
  • งีบ 90 นาที: เป็นการงีบครบวงจรการนอน 1 รอบ ซึ่งทำให้สมองได้พักผ่อนเต็มที่ ช่วยในเรื่องของความจำและความคิดสร้างสรรค์ อาจจะทำให้บางคนรู้สึกสะลึมสะลือเล็กน้อย

             อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ Power nap ต้องไม่รบกวนความสามารถในการนอนตอนกลางคืนด้วย ถ้าเกิดใครที่ Power nap แล้วทำให้นอนไม่หลับตอนดึก ๆ ก็ยอมฝืนตัวเองสักเล็กน้อยจะดีกว่า หรือไม่ก็ต้องเลือกเวลางีบที่เหมาะสมมากขึ้น

Power Nap อย่างไรให้ตื่นมาไม่เบลอ

Power nap อย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด?

             Power nap ที่ดีอาจจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่ทั้งหมดทั้งมวลคือต้องตั้งเวลาปลุกและเลือกสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เรานอนได้ตามระยะเวลาที่กำหนด 2 สิ่งนี้จะช่วยให้ไม่มีอะไรมารบกวนจนทำให้ตื่นก่อนเวลาและไม่ปล่อยให้นอนเพลินจนเลยเวลาไป สิ่งแวดล้อมที่สามารถช่วยให้การงีบมีคุณภาพมากขึ้นหรืออาจลดประสิทธิภาพของการงีบลงมีตั้งแต่

  • ความสว่างของพื้นที่
  • เสียงรอบข้าง
  • กลิ่น (ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายหรืออาจรบกวนการนอน)
  • อุณหภูมิ
  • การรบกวนจากเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด
  • ความสบายของพื้นที่ที่งีบหรือท่าที่ใช้งีบ

             ทริกเล็ก ๆ สำหรับการ Power nap ที่ดีคืออย่าเผลอเล่นมือถือหรือเล่นคอมก่อนมางีบเพราะจะทำให้เริ่มงีบได้ช้าลง และให้ลองดื่มกาแฟก่อนงีบ เพราะกาเฟอีนในกาแฟจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารที่ชื่อว่า “อะดีโนซีน” ซึ่งมีฤทธิ์ในการทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือถ้าไม่ใช่คอกาแฟก็สามารถดื่มเครื่องดื่มอะไรก็ได้ที่มีกาเฟอีน โดยต้องดื่มให้ได้ปริมาณกาเฟอีนอยู่ที่ 200 มิลลิกรัมถึงจะออกฤทธิ์ได้ดี

การดื่มคาเฟอีนเล็กน้อยช่วยให้การงีบมีคุณภาพมากขึ้น

ท่านอนที่ดีสำหรับ Power nap ควรเป็นอย่างไร?

             รศ. พญ.นฤชา จิรกาลวสาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการรักษาด้านการนอนหลับ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้แนะนำว่า ท่านอนที่เหมาะสมนั้นไม่ได้มีตายตัว ขึ้นอยู่กับความสบายของแต่ละคน แต่สำหรับคนที่เป็นกรดไหลย้อน ท่านอนควรเป็นการนอนตะแคงซ้าย ส่วนคนที่มีภาวะนอนกรนหรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับนั้น ไม่แนะนำให้นอนหงาย เนื่องจากจะทำให้หายใจได้ไม่สะดวก ควรนอนท่าตะแคงมากกว่า หรือใช้วิธีหาหมอนหนุนให้หัวสูงขึ้นจากพื้นราบประมาณ 30-45 องศา

ที่บริษัทไม่ให้ Power nap ต้องทำอย่างไร?

             แน่นอนว่าแต่ละองค์กรก็อาจจะมีกฎระเบียบที่ระบุไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งอาจขัดกับโอกาสในการ Power nap เพื่อเติมพลังได้ ทางออกสำหรับปัญหานี้อาจมีอยู่ไม่กี่ทางนั่นก็คือ พยายามนอนตอนกลางคืนให้เหมาะสมและเพียงพอ ฝืนทนกับความง่วงความเพลียไปตลอดทั้งวัน หรือหางานใหม่ที่นึกถึงความเป็นอยู่ของพนักงานที่ Jobtopgun!

             ไม่ว่าจะเพิ่งเรียนจบใหม่หรือกำลังมองหางานใหม่อยู่ ค้นหาบริษัทใหม่ที่ใส่ใจในสวัสดิภาพของพนักงานได้ที่ JOBTOPGUN เว็บไซต์ที่รวบรวมงานในหลากหลายสายงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง พร้อมตัวช่วยในการสร้าง resume ชั้นยอดอย่าง Super Resume ที่ฉายสปอตไลท์ไปที่จุดเด่นในตัวคุณ รวมถึงสามารถอ่านรีวิวเงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ YouSayHRSay

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..